Kem chống nắng: Những điều bạn cần biết

17752917_sTất cả kem chống nắng được thiết kế để ngăn chặn tác hại từ sức nóng mặt trời đối với da. Năng lượng mặt trời truyền lên da theo thời gian làm da bị cháy nắng, gây vết nám, lão hóa và tăng nguy cơ ung thư da. Dùng đủ lượng kem chống nắng sẽ giúp làm giảm các rủi ro này. Ngay cả một lần bị cháy nắng nặng cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Do đó, việc ngăn chặn ánh nắng mặt trời là một vấn đề rất quan trọng.

Các loại kem chống nắng 

Mặc dù hoạt động hóa học khác nhau, có hai cách phân loại kem chống nắng, cả hai đều làm giảm thiệt hại do năng lượng mặt trời bằng cách chặn hoặc hấp thụ năng lượng mặt trời: Các kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học.

Kem chống nắng vật lý: giúp ngăn chặn năng lượng mặt trời truyền đến da. Mặc dù rất hiệu quả trong việc làm chệch hướng các tia nắng mặt trời, một lượng nhỏ vẫn xuyên qua hàng rào chống nắng và truyền đến da nơi chúng có thể được hấp thụ. Oxide kẽm và titanium dioxide là chất chống nắng vật lý. Kem chống nắng vật lý không phản ứng với da nên không gây ảnh hưởng tiêu cực và không gây ra dị ứng trên da. Các thành phần chống nắng vật lý thường được  dùng trong các sản phẩm chống nắng.

Kem chống nắng hóa học: phần lớn các chất chống nắng là hóa học. Tất cả làm việc bằng cách hấp thụ năng lượng mặt trời và biến nó thành một phản ứng hóa học, do đó ngăn ngừa việc truyền năng lượng này cho da. Sau khi các phân tử chống nắng hóa học hấp thu năng lượng mặt trời, phân tử này có thể được biến đổi  qua một phản ứng hóa học, sau đó nhanh chóng chuyển đổi trở lại thành các phân tử gốc chống nắng, và sẵn sàng đón nhận và ngăn chặn nguồn năng lượng khác từ mặt trời.

natural-sunscreen-physical-chemicalMột vấn đề tiềm năng khác liên quan tới việc sử dụng kem chống nắng hóa học là da nhạy cảm. Vì khi lượng nhân tố chống nắng (SPF) tăng, nguy cơ nhạy cảm của da với kem chống nắng hóa học cũng tăng. Nhạy cảm với kem chống nắng đặc biệt phổ biến ở trẻ nhỏ và những người có làn da nhạy cảm. Hơn nữa, sử dụng kem chống nắng hóa học trên làn da nhạy cảm có thể gây ra nhạy cảm ánh sáng, và khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da bị viêm nặng hoặc thậm chí có thể gây phồng rộp.

Công nghệ tạo thành công thức kem chống nắng

Tính chắn sáng của kem chống nắng vật lý đã từng là một vấn đề quan trọng.Oxide Kẽm và titanium dioxide là chất sệt màu trắng nếu dùng dạng hóa học thông thường của nó. Những tiến bộ trong công nghệ đóng gói nano và đóng gói micro cho phép sử dụng một lượng nhỏ đã phần nào giúp giải quyết vấn đề thẩm mỹ, tránh để lại những vết trắng trên da khi sử dụng kem chống nắng vật lý.

Mặc dù một số tổ chức đã đặt câu hỏi về sự an toàn của titanium và hạt nano kẽm trong kem chống nắng, cả Hội đồng Đánh giá thành phần mỹ phẩm Mỹ và Học viện Da liễu Mỹ (AAD) đã nói rằng chúng an toàn và tăng cường hiệu quả chống nắng. Các hoạt chất chống nắng hóa học cũng có thể được đóng gói micro, do đó cho phép một lượng nhỏ được sử dụng và làm giảm nguy cơ kích ứng da từ chúng.

Bảo vệ bằng kem chống nắng 

Sự bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV thay đổi tùy thuộc vào hoạt chất kem chống nắng. oxide Kẽm cung cấp sự bảo vệ rộng lớn nhất đối với cả hai tia UVA và UVB. Sự kết hợp của các hoạt chất chống nắng thường được chọn để tăng cường hiệu quả bảo vệ da.

UVA - UVB damages on the skinHai loại tia UV mặt trời tấn công da: UVA và UVB. Tia UVA (bước sóng 320-400 nm) mang năng lượng mạnh hơn và thâm nhập sâu hơn tia UVB (bước sóng 280-320 nm). Tia UVA có thể xuyên qua lớp hạ bì sâu vào mô dưới da, trong khi các tia UVB thấm nhẹ vào lớp hạ bì. Do lớp ozon loãng trong bầu khí quyển của Trái Đất, bây giờ chúng ta bị nhiều tia UVB tấn công da hơn. Tia UVA la nguyên nhân gây ra lão hóa cho làn da chúng ta. Cả hai tia UVA và UVB đều làm tăng nguy cơ ung thư da.

Bảo vệ da khỏi UVA:  Trên thế giới, có rất nhiều cách khác nhau trong việc đo lường sự bảo vệ da khỏi UVA. Kem chống nắng cho cả tia UVA và UVB được gọi là “quang phổ rộng.” Tại Hoa Kỳ, nhiều cuộc thảo luận diễn ra về hệ thống đo lường sự bảo vệ khỏi UVA nào được lựa chọn. Hiệp hội Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã quyết định rằng kem chống nắng có SPF 15 hoặc cao hơn có thể được dán nhãn là phổ rộng, bởi vì chúng cũng bảo vệ da chúng ta khỏi tia UVA.

model with sun shapeBảo vệ da khỏi UVB: Chỉ số SPF là một thước đo về thời gian mà da bạn có thể chịu đựng dưới ánh nắng mặt trời trước khi bị cháy nắng do tia UVB nếu “không” sử dụng kem chống nắng, chứ không phải là nó sẽ chịu được bao lâu nếu bạn thoa kem chống nắng. Tuy nhiên, có một điều rất quan trọng bạn cần biết đó là chỉ số SPF 30 không phải là sẽ bảo vệ chúng ta gấp hai lần so với SPF 15. SPF 15 cung cấp cho da ta 93% bảo vệ trong khi SPF 30 cung cấp 97% bảo vệ da không bị cháy nắng.

Khi số SPF tăng trên 30, lượng bảo vệ bắt đầu giảm khá nhanh chóng, và hoàn toàn không có kem chống nắng nào có thể bảo vệ da 100% không bị cháy nắng. Bởi vì điều này, FDA đã tuyên bố rằng SPF trên 50 không có nhiều ý nghĩa bảo vệ da hơn là SPF 50, và cho rằng các kem chống nắng chỉ được nên ghi SPF 50+ trên nhãn là tối đa.

Hơn nữa, kem chống nắng một mình nó không thể bảo vệ đầy đủ da ta khỏi tác hại của các tia cực tím UVA và UVB. Do đó, ngoài việc thoa kem chống nắng đầy đủ và đúng cách, chúng ta nên hạn chế phơi mình giữa trời nắng khi bóng của bạn ngắn hơn bạn (khoảng thời gian từ trưa đến đầu giờ chiều) và nên đội nón rộng vành, mặc quần áo dài tay để bảo vệ da bạn khi có việc cần làm ngoài nắng.

Eileen Mai có 3 loại kem chống nắng với chỉ số SPF 30 cho bạn lựa chọn: Kem Chống Nắng Dưỡng Ẩm Vitamin C nuôi dưỡng là giữ ẩm hiệu quả, Kem Chống Nắng Dưỡng Ẩm Sáng Da dạng lotion dịu nhẹ, không để lại vết trắng và Kem Chống Nắng Trang Điểm Mineral hoàn toàn từ khoáng chất tự nhiên!

sun

Sử dụng kem chống nắng  

Thường chúng ta hay mắc sai lầm là sử dụng quá ít kem chống nắng và lại không dùng thường xuyên. Với lại, để được bảo vệ đúng chỉ số SPF ghi trên nhãn, nhiều kem chống nắng cần được sử dụng hơn lượng kem chống nắng phần lớn chúng ta thực sự dùng cho mình. Do đó, điều này có nghĩa là da chúng ta thường không được bảo vệ đầy đủ. Cách tốt nhất để sử dụng kem chống nắng là thoa kem 15 phút trước khi ra ngoài, và cần phải thoa lại mỗi hai giờ nếu liên tục ở ngoài trời nắng, và thậm chí cần thoa lại kem chống nắng thường xuyên hơn khi tiếp xúc với nước, đổ mồ hôi và tham gia các môn thể thao. Môi cũng cần được bảo vệ, tốt nhất bạn nên sử dụng loiaj son dưỡng có cả chỉ số chống nắng như EILEEN MAI® Natural Lip Moisturizer SPF 15.

Kem chống nắng và vitamin D  

29569382_sÁnh sáng mặt trời là cần thiết cho việc chuyển đổi vitamin D trong da thành dạng hoạt động của nó. Nồng độ vitamin D thấp có liên quan không chỉ với bệnh loãng xương và gãy xương, mà còn với nhiều bệnh khác, bao gồm trầm cảm, tâm thần phân liệt và bệnh tâm thần khác; vấn đề miễn dịch; bệnh lao; viêm phổi; cảm lạnh và cảm cúm; mất trí nhớ; nhiều loại ung thư; bệnh vẩy nến; bệnh tiểu đường; tăng huyết áp; bệnh cơ bắp; và bệnh đa xơ cứng.

Nhiều người có nồng độ vitamin D thấp, không chỉ ở các vùng vĩ độ cao, mà ngay cả trong vùng xích đạo. Những người có nhiều melanin trong da có thể chuyển hóa vitamin D chậm hơn thành dạng hoạt động.

Vậy thì việc dùng kem chống nắng có làm mức độ vitamin D trong chúng ta thấp hơn? Nhiều nghiên cứu y khoa đã thất bại trong việc chứng minh câu trả lời cho câu hỏi này là đúng, có thể bởi vì mọi người dùng quá ít kem chống nắng.

Nhiều nghiên cứu trong một loạt các quốc gia đã ghi nhận các khoản tiết kiệm rất lớn trong chi phí y tế nếu mọi người thường xuyên bổ sung vitamin D. Do đó, chúng ta nên đo nồng độ vitamin D cũng như bắt đầu bổ sung vitamin D theo hướng dẫn của bác sĩ nếu thường xuyên sử dụng kem chống nắng,

EM-Green-HR-125x120

This entry was posted in Chăm sóc da, Chống Lão Hóa, Chống nắng, Da Nám / Đồi Mồi / Tàn Nhang. Bookmark the permalink.