HÃY ĐỐI MẶT VỚI THỜI GIAN

3427873_sBạn không cần phải già hơn để có được kiến thức về lão hóa. Các chuyên gia hàng đầu sẽ giúp bạn tìm ra cách để bạn luôn thấy tươi trẻ, mạnh mẽ và suy nghĩ sắc sảo hơn ở mọi độ tuổi. Jeannette Graf, cựu trợ lý của giáo sư bác sĩ da liễu tại Đại học Y dược New York và là tác giả của cuốn Ngăn Chặn Lão Hóa, Khởi Đầu Một Cuộc Sống Hạnh Phúc (Stop Aging, Start Living (Crown)) đã chỉ ra cách để tận dụng các thuộc tính vượt trội của cơ quan lớn nhất cơ thể này.

Những sai lầm phổ biến trong việc chăm sóc da thường thấy ở các bệnh nhân nữ?

Họ thường lạm dụng việc tẩy tế bào và lột da, khiến da bị khô và kích thích các tác nhân gây mụn. Bạn chỉ nên tẩy tế bào vài lần trong tuần và nên dùng một sản phẩm thôi – tôi đã thấy rất nhiều người kết hợp dùng các sản phẩm chứa axit với sữa rửa mặt tẩy tế bào. Thế nhưng mọi người lại không thường sử dụng kem chống nắng. Vào mùa đông, bạn cũng cần sử dụng kem chống nắng một ngày một lần nếu bạn không đi ra ngoài nhiều. Nhưng khi đi biển, hãy thoa kem chống nắng cách mỗi 1,5 – 2 giờ.

Cô sẽ khuyên phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30 làm gì?

Ngưng hút thuốc và ngưng uống bia rượu quá độ, hãy ăn nhiều trái cây và rau củ. Hãy bắt đầu thói quen chăm sóc da: Buổi sáng, làm sạch mặt với sữa rửa mặt không gây kích ứng, dùng dưỡng ẩm có chứa chất chống oxy hóa và thoa kem chống nắng; Buổi tối, rửa mặt và luôn sử dụng kem dưỡng ẩm.

Cô nghĩ gì về tương lai của liệu trình chăm sóc da chống lão hóa?

Chúng ta có thể sử dụng công nghệ IPL (Intense Pulsed Light) ngay trong phòng tắm của mình để điều trị đốm nâu và các mao mạch vỡ. Và cũng sẽ có nhiều công nghệ điều trị tại nhà cạnh tranh với các liệu pháp ở tiệm như kỹ thuật xóa sẹo và lột da hóa chất, vốn có chất lượng tốt. Trong tương lai, khi đã trở nên phổ biến, người ta có thể cải thiện bằng cách thêm vào nhiều hoạt chất hơn – ví dụ, sản phẩm cà sẹo có chứa axit lactic và giữ ẩm.

Liệu pháp chống lão hóa nào sẽ được ca tụng?

Tia Laser – đặc biệt là công nghệ mới, sử dụng tần số radio điện học như Fraxel và Thermage. Dĩ nhiên một số người đã biết cách hoạt động của nó, nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết tới công nghệ này. Tôi đã từng nhìn thấy nhiều vụ bỏng nặng do công nghệ Thermage gây ra. Bạn sẽ không bao giờ lành lại nếu bị bỏng như thế. Tôi đã gặp lại một bệnh nhân 5 năm sau khi bị bỏng bởi tia laser, và cô ấy vẫn còn sẹo. Những trường hợp thế này khá hiếm với công nghệ Thermage – thường tác dụng phụ chỉ là đỏ, sưng, rộp da và sẽ hồi phục không quá 1 tuần – nhưng nếu bị bỏng nặng hơn, quả thật rất đau đớn.

Cô nghĩ nguyên nhân nào gây lão hóa đáng ngạc nhiên nhất?

Nồng độ axit: mất cân bằng độ PH trong cơ thể. Nhiều bác sĩ tin rằng lượng axit dư thừa do chế độ dinh dưỡng sinh ra thúc đẩy quá trình lão hóa bằng cách cản trở cơ chế tự bảo vệ của tế bào trước những tổn hại trong quá trình trao đổi chất. Đối với da, mất cân bằng độ PH sẽ dẫn đến việc bị sưng, nhăn, hốc hác, và nhợt nhạt.

IMG_1368Việc dễ nhất cô có thể làm để ngăn ngừa lão hóa?

Hãy nâng độ PH trong cơ thể lên qua chế độ ăn uống. Axit tích tụ chủ yếu từ thực phẩm có hại cho sức khỏe như các protetin động vật, đường tinh luyện, thực phẩm chế biến. Các loại thực phẩm có nhiều kiềm là trái cây, rau củ, quả hạch, và các hạt mầm. ¾ thức ăn trên đĩa bạn nên là thức ăn có chứa kiềm, và ¼ là thực phẩm sản sinh axit.

Cô sẽ làm gì khi đã biết những thông tin về lão hóa?

Mỗi sáng, tôi đều uống một ly cocktail có chất kiềm để bắt đầu một ngày mới. Công thức cho ly cocktail của tôi gồm một bình nước lọc, 1-2 thìa bột diệp lục, 1-2 thìa bột chất xơ, và 1 thìa cà phê tảo lục xoăn. Bột diệp lục là một hình thái cô đặc của nước rau quả, 1 thìa bột diệp lục tương đương với 10 phần trái cây và rau củ. Loại yêu thích của tôi là “Khổ tận cam lai” (Green First). Tuy có màu như nước hồ, trông không hấp dẫn nhưng tôi vẫn rất thích uống vì nó cung cấp cho tôi hàng tấn năng lượng.

Giải tỏa căng thẳng có ảnh hưởng đến độ tươi trẻ của da?

Có chứ. Căng thẳng tạo ra lực hút các tuyến adrena, tác động lên mọi quá trình trong cơ thể – và tệ hơn là gây ra các bệnh lý về da như chàm, mụn, vảy nến… Bạn nên giảm căng thẳng bằng mọi cách. Hãy tập yoga, thiền hoặc tham gia bất kỳ hoạt động nào khiến bạn vui và thư giãn.

Các sản phẩm chăm sóc da quan trọng như thế nào so với chế độ ăn uống hoặc tập thể dục?

Tất cả đều quan trọng như nhau – chúng hoạt động bổ trợ giúp da tốt hơn. Ăn uống đủ chất sẽ không bổ trợ gì cho da trong các hoạt động ngoài trời nếu bạn không dùng kem chống nắng có SPF. Và tuy bạn cũng có thể trông tươi trẻ ở một giai đoạn nào đó vì cơ thể đã có sẵn các chất kiềm tự nhiên giúp phục hồi các hư tổn, nhưng theo thời gian, chất kiềm này mất đi, bạn sẽ bị lão hóa trầm trọng. Đó là lý do tại sao việc bắt đầu một thói quen tốt ngay từ lúc còn trẻ lại quan trọng đến như vậy. Bạn sẽ già đi nhưng da bạn sẽ không đến mức báo động.

Trong sách của cô, cô nói rằng những dấu hiệu lão hóa như tóc bạc hoặc nếp nhăn không quan trọng bằng suy nghĩ tích cực của chúng ta. Vậy điều gì khiến một người trông già hơn tuổi?

Tôi không có ý nói là bạn không nên loại bỏ vết nhăn nếu bạn muốn – chỉ vì vết nhăn không phải là tất cả. Bao nhiêu lần bạn đến một buổi tiệc và nhìn thấy một phụ nữ trung niên bước vào. Trên mặt cô ấy có một số vết nhăn, nhưng khi cô nhoẻn miệng cười, làn da cô ấy bừng sáng. Và điều đó khiến bạn chú ý. Rõ ràng luôn có một sức sống tiềm tàng đến từ cách chăm sóc bản thân và tận hưởng cuộc sống của bạn. Ngược lại, đã bao nhiêu lần bạn trông thấy nhiều phụ nữ suốt ngày đi chăm sóc da, thế nhưng vẫn không có được “nguồn sống” đó. Tôi thà có nếp nhăn để có được sự trẻ trung và tràn trề sức sống ấy.

EM-Green-HR-125x120

This entry was posted in Chăm sóc da, Chống Lão Hóa, Dinh Dưỡng. Bookmark the permalink.