5 MẸO NHỎ TRONG VIỆC CHĂM SÓC DA

12325222_xxl - Copy (3)1. “Chải khô”

Cách tốt nhất là chải khô trước khi tắm vào buổi sáng. Chải khô loại bỏ các tế bào chết và giúp da giải độc (da là cơ quan bài tiết lớn nhất của cơ thể). Chải khô cũng cải thiện sự tuần hoàn của bạch huyết và máu, giảm các chứng sưng phù. Ấn nhẹ khi chải khô sẽ giúp bạn trấn tĩnh hệ thần kinh. Hãy sử dụng bàn chải lông mềm, tự nhiên khi chải khô.

2. Tăng cường hệ tiêu hóa

Trong ngành y học hoán đổi (alternative medical), da đẹp phản ánh hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Những người mang các bệnh lý về da như mụn, chàm, vảy nến thường gặp các vấn đề như táo bón, mất cân bằng giữa các vi khuẩn “tốt” và “xấu”, hở đường ruột, cùng những bệnh lý khác về tiêu hóa. Hai thủ phạm gây rối loạn hệ tiêu hóa phổ biến nhất là:

Thủ phạm 1: Thiếu nước. Nước làm sạch các tế bào và loại bỏ những chất thải, ngăn chứng táo bón.

Thủ phạm 2: Thiếu chất xơ. Hầu hết mọi người không ăn đủ chất xơ trong chế độ dinh dưỡng của mình – một người trung bình chỉ ăn có 12g chất xơ/ ngày. Năm 2002, Hiệp Hội Khoa học Thực Phẩm và Dinh Dưỡng Quốc Gia Hoa Kỳ đã đưa ra tiêu chuẩn lượng xơ cần hấp thụ như sau: Đàn ông từ 19-50 tuổi cần 38g chất xơ, trên 50 tuổi chỉ cần 31g. Phụ nữ từ 19-50 tuổi cần 25g chất xơ, trên 50 tuổi chỉ cần 21g.

Một vài gợi ý để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh:

  • Hãy ăn các ngũ cốc nguyên hạt – Chọn các sản phẩm có hạt cứng đã được tinh chế. Ăn gạo lức thay vì gạo trắng, hoặc kết hợp nấu theo công thức 50:50
  • Mỗi ngày ăn một trái táo
  • Ăn súp lơ
  • Ăn thức ăn nhẹ có nhiều chất xơ – như quả hạch, hạt mầm, và trái cây khô như chà là, quả sung và mận.
  • Ăn nhiều đậu và các loại cây họ đậu – Hãy mở một hộp đậu có các loại đậu bạn thích, rửa sạch và ăn kèm trong các bữa ăn của mình.
  • Hạt lanh tròn – Để tăng chất xơ, hãy rắc một ít hạt lanh (có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng) lên gạo, salad, ngũ cốc hoặc dùng trong bất kỳ bữa ăn nào. Hãy giữ hạt lanh trong tủ lạnh.

3. Thúc đẩy hoạt động của hệ tuần hoàn

13260702_sBạn có ngồi làm việc hàng giờ liền và chỉ đứng dậy khi đi vệ sinh không? Một trong những điều bạn có thể làm để cải thiện làn da, giảm căng thẳng và tốt cho sức khỏe là hãy vận đông! Vận động ít, có thể ảnh hưởng đến da và tăng cường nguy cơ bị phù, mụn, tích mỡ và xệ cơ. Hãy làm theo một vài gợi ý sau:

  • Tranh thủ đi ra ngoài hoặc đi bộ quanh khu nhà.
  • Đi mát-xa trị liệu.
  • Đóng cửa phòng và duỗi thẳng người.
  • Đến phòng tập thể dục.
  • Khởi đầu buổi sáng bằng động tác duỗi người.
  • Tập nhảy dây.

4. Giảm lượng đường dư thừa

Hầu hết mọi người không nhận thấy điều này nhưng lượng đường dư thừa được xem là một trong các nguyên nhân chính gây ra lão hóa sớm. Chúng ta càng ăn nhiều đường thì càng có nhiều đường hấp thụ vào máu. Theo thời gian, điều này có thể dẫn tới quá trình glycation, là quá trình phân tử gluco (đường) phá hủy phân tử protein bằng cách bám dính vào nó, hình thành nên một phân tử mới. Phân tử mới này được gọi là các sản phẩm glycation cuối hoặc AGEs. AGEs phá hủy collagen trong da, sụn, dây chằng và làm giảm sự đàn hồi của da, dẫn đến sự hình thành nếp nhăn và khiến da chảy xệ.

Một vài gợi ý để giảm lượng đường trong cơ thể

  • Có vẻ khó để giảm đi lượng đường hấp thụ, nhưng bạn vẫn có thể làm được! Đừng vội vã khi bắt đầu liệu trình. Trong tuần sau, hãy chọn một việc mà bạn sẽ làm để giảm đi lượng đường hấp thụ. Ví dụ, hãy bắt đầu bớt một nửa lượng đường trong ly café hoặc trà của bạn. Mỗi tuần, hãy tìm cách khác để giảm bớt lượng đường hấp thụ. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ ngạc nhiên với những tiến bộ mà mình đạt được!
  • Hãy quyết tâm loại bỏ những chất sau trong chế độ dinh dưỡng của bạn: đường trắng, si-rô với lượng đường Frutose cao, vì nghiên cứu cho thấy chúng làm tăng gấp 10 lần quá trình glycation so với quá trình chuyển hóa gluco sản sinh từ các loại thức ăn chứa nhiều hydrat-carbon. Mặc dù các loại thức ăn này sẽ chuyển hóa thành đường, nhưng nếu bạn ăn các loại thực phẩm có lợi như gạo lứt, bánh mì đen, bạn sẽ hấp thụ gluco ít và chậm hơn.
  • Chăm sóc da cũng đem lại sự khác biệt. Các chuyên gia đã chứng minh trà xanh làm chậm quá trình glycation, và thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen. Vì thế nếu bạn đang dùng sản phẩm có tinh chất trà xanh (hoặc uống thường xuyên), bạn đã bảo vệ cho da. Bất cứ chất gì kích thích nguyên bào sợi tạo ra các collagen mới thì cũng sẽ giúp da chống lại các hư tổn. Retinoid cũng thuộc thành phần này. Vì cơ thể có quy trình nơi các collagen cũ sẽ bị các enzyme phá vỡ và hình thành nên những collagen mới, cho nên các collagen đã bị glycation sẽ bị loại trừ và thay thể bởi các collagen khỏe mạnh.

5. Ăn các chất béo cần thiết

Các axit béo cần thiết là các chất béo mà cơ thể không thể thiếu được. Chúng cần để tạo ra màng tế bào, hóc môn và các hóa chất khác cho cơ thể. Các chất béo cần thiết bổ trợ tim, chống viêm và có thể ngừa ung thư. Đối với những người bị các bệnh viêm nhiễm như chàm và mụn, hoặc những người có làn da khô, chúng giữ vai trò quan trọng. Những người thiếu chất béo cần thiết đôi khi sẽ thấy những hạt u sau cánh tay. Dưới đây là một vài gợi ý để hấp thụ được nhiều chất béo cần thiết hơn:

  • Dầu hạt lanh và quả hồ đào – Hãy sử dụng dầu hạt lanh hay dầu quả hồ đào với dấm thơm làm nước sốt xà lách và bảo quản các loại dầu này trong tủ lạnh. Không nên đun nóng hoặc dùng nấu với thức ăn.
  • Cá nước lạnh – Cá mòi là nguồn cung cấp các chất béo thiết yếu. Cá hồi cũng là một nguồn cung tốt, tuy nhiên do 95% sinh sống ở biển nên trong chất béo của chúng có chứa độc chất polychlorinated biphenyls (còn được gọi là PCB).
  • Các chất bổ trợ – như dầu cá.

EM-Green-HR-125x120

This entry was posted in Chăm sóc da, Chống Lão Hóa, Dinh Dưỡng. Bookmark the permalink.