Dầu dưỡng cho mặt có thật sự tốt cho tất cả chúng ta?

19261356_sDầu, đặc biệt là từ thực vật, không phải là điều gì mới cho ngành công nghiệp mỹ phẩm – chúng được dùng khá phổ biến trong các sản phẩm như kem dưỡng ẩm, serum và thậm chí đồ trang điểm.

Nhưng bạn đã có thể nhận thấy rằng ngày càng có nhiều nhãn hiệu tung ra các loại dầu tinh khiết như argan, jojoba, dừa, hoặc pha trộn các loại dầu với những tuyên bố là nó có thể dùng để chữa trị tất cả mọi thứ từ mụn trứng cá đến viêm da và nếp nhăn. Vậy đề tài này có đáng được tìm hiểu thêm? Và nếu như vậy, làm thế nào để bạn biết loại dầu nào hợp với làn da của bạn?

Chúng ta sẽ đi vào chi tiết những gì bạn thực sự có thể mong đợi từ việc đưa các loại dầu này vao quy trình chăm sóc da hằng ngày của bạn. Một điều chắc chắn là không phải ai cũng dùng hợp những loại dầu này. Bạn hãy tiếp tục đọc để hiểu thêm về vấn đề này.

Dầu khuôn mặt là gì?

Đầu tiên, chúng ta hãy định nghĩa thuật ngữ “dầu khuôn mặt”. Bất kỳ dầu thực vật không có mùi thơm hoặc dầu tổng hợp nào đều có thể được sử dụng bất cứ nơi nào trên mặt hoặc cơ thể – không có loại dầu nào tốt hơn dầu nào cho bất kỳ vùng da nào trên cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, khi cụm từ “dầu dùng cho da mặt” thì sẽ chắc chắn tạo cảm giác tốt hơn là chỉ đơn giản dùng từ “dầu”, và thật sự, chính bản thân chúng ta cũng thừa nhận là nó có cảm giác đặc biệt hơn!

Ví dụ, một chai dầu argan $45usd được bán tại một cửa hàng mỹ phẩm không có chất lượng cao hơn hoặc có gì đó đặc biệt hơn các chai dầu argan bạn có thể mua từ các cửa hàng wholefood hoặc Amazon.com với giá rất rẻ hơn nhiều, nhưng vì trên nhãn của nó đề là “dầu cho khuôn mặt” và tự động nó có vẻ đặc biệt và do đó, giá sẽ đắt hơn.

Dầu cho khuôn mặt có phù hợp với bạn?

5721755_mlNếu bạn có làn da khô và thấy rằng kem dưỡng ẩm không đủ giữ ẩm cho làn da của bạn (đặc biệt là trong những tháng lạnh hơn trong năm), pha trộn một chút dầu thực vật không co mui thơm có thể là điều làn da của bạn cần và bất kỳ dầu thực vật không có mùi thơm nào cũng có thể được sử dụng quanh mắt.

Đối với những người có làn da nhờn hoặc da hỗn hợp thì sẽ thấy rằng bjan không cần dùng thêm các loại dầu cho mặt này nữa vì độ ẩm do các loại dầu này mang đến sẽ quá nhiều cho làn da của bạn. Những ai có da hỗn hợp thì có thể dùng dầu cho những vùng da khô hơn nếu muốn, nhưng cần để ý là nên giữ cho dầu cách xa các vùng dễ bị dầu trên mặt của bạn, mà điều này không phải dễ bởi vì dầu thì trơn và sẽ di chuyển dễ dàng trên bề mặt da.

Dầu thực vật hoặc dầu tổng hợp rất có ích cho việc thúc đẩy độ ẩm cho da, nhưng chúng khá “đơn điệu”; nghĩa là, chúng không phải là tổng hợp của các thành phần cần thiết để giữ cho làn da trẻ và khỏe mạnh hơn nhu cac chất chống oxy hóa, các thành phần tế bào trao đổi và khôi phục da. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn không nên thay thế kem dưỡng ẩm có công thức tốt bạn đang dùng bằng chỉ một loại dầu khuôn mặt thôi.

Mặc dù hầu hết các loại dầu thực vật có chứa chất chống oxy hóa và một số, như cây rum, có chứa một số axit-béo rất tốt nhưng da chúng ta cần nhiều chất hơn bất kỳ loại dầu đơn lẻ hoặc hỗn hợp của các loại dầu có thể cung cấp. Chúng ta hãy xem các loại dầu khuôn mặt như một sản phẩm hỗ trợ chứ không phải là để thay thế các sản phẩm dưỡng da khác của chúng ta.

Những quan ngại như ánh nắng mặt trời và các nếp nhăn, viêm da, mụn trứng cá và tất cả các vấn đề phức tạp đòi hỏi một sự kết hợp của các sản phẩm để điều trị. Da là một cơ quan phức tạp mà chúng ta không bao giờ có thể thỏa mãn tất cả các nhu cầu của nó bởi một thành phần duy nhất (thậm chí với các chất công hiệu chống lão hóa như retinol hoặc vitamin C cũng không cung cấp đủ những gì da đòi hỏi) hoặc một sản phẩm duy nhất nào đó.

Loại dầu cho da mặt nào là tốt nhất?

Tất cả các loại dầu thực vật không thơm đều giúp cung cấp thêm độ ẩm cho da và sẽ có một số lợi ích chống oxy hóa. Mặc dù những gì bạn đọc trong các tạp chí sắc đẹp, trên các blog, hoặc trên diễn đàn thảo luận chăm sóc da có thể nói dầu này tốt hơn dầu kia, thực tế thì không có dầu cho khuôn mặt nào là tốt nhất. Ví dụ, nhiều “chuyên gia” sắc đẹp nói rằng dầu argan chứa rất nhiều axit béo, nhưng thực sự thì nó chứa ít axit béo hơn các loại dầu phổ biến hơn như cây gai dầu, dầu ngô/ bắp hoặc dầu thầu dầu. Nhưng dầu argan nghe quyến rũ hơn so với dầu ngô/bắp, phải không?

Ý chúng tôi không phải nói là dầu argan không tốt, hay là bạn không nên dùng dầu argan, thực tế thì dầu argan cũng là một thành phần rất tốt cho làn da chúng ta, nhưng nó không quá kỳ diệu cho làn da chúng ta như những tuyên bố trong các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo bởi những siêu mẫu.

Cho dù bạn lựa chọn loại dầu nào đi nữa, chẳng hạn như dầu hạt nho, dầu dừa, dầu jojoba, dầu argan hoặc hạnh nhân, … mỗi thứ chỉ có lợi ích chung tương tự nhau nhưng sẽ có kết cấu/khối lượng đa dạng. Bạn có thể thấy rằng về mặt thẩm mỹ, sẽ có một số loại dầu thích hợp trên làn da chúng ta hơn so với những loại dầu khác, vì thế bạn cần dùng thử để xem bạn thích loại nào.

Nói chung, loại dầu nào có lượng các chất béo bão hòa càng cao (như dầu dừa) thì bạn sẽ cảm nhận có nhiều dầu hơn khi thoa lên da của mình. Dầu hạt nho có chất béo bão hòa thấp hơn rất nhiều, do đó, bạn sẽ cảm thấy độ ẩm nhờn nhẹ hơn đáng kể so với dầu dừa khi thoa lên da. Nếu bạn đang cân nhắc việc bổ sung thêm một loại dầu khuôn mặt trong quá trình chăm sóc da hằng ngày của bạn, tốt nhất thì bạn nên tìm kiếm sản phẩm nào kết hợp nhiều loại dầu thực vật để dùng thì sẽ có lợi hơn thay vì chỉ dùng sản phẩm của chỉ một loại dầu thôi.

Những loại dầu không nên dùng

15124571_mlNếu bạn đang cân nhắc việc bổ sung thêm một loại dầu thực vật trong quá trình chăm sóc da hằng ngày của bạn, tốt nhất bạn tránh các loại dầu có hương thơm (như hoa oải hương, bạch đàn, hoặc bất kỳ loại dầu nào tự họ cam quýt). Những loại dầu có hương thơm không có lợi ích tương tự như dầu không có mùi thơm, và chúng chứa các hợp chất có tiềm năng đáng kể trong việc có thể gây kích ứng da. Ví dụ, nhiều loại dầu cam quýt có thể gây tổn hại cho da khi tiếp xúc với ánh sáng cực tím (làm làn da bị đổi màu). Do đó tốt nhất, chúng ta nên chọn loại dầu thực vật không có mùi để dùng thêm trong quá trình chăm sóc da hằng ngày của chúng ta nếu bạn cần.

Cách tốt nhất để sử dụng dầu khuôn mặt

Nếu bạn có làn da khô, bạn hãy trộn một chút dầu thực vật không thơm vào loại kem dưỡng ẩm không chứa chỉ số chống nắng SPF hoặc serum của bạn là một cách tuyệt vời để thúc đẩy quá trình khôi phục và dưỡng ẩm cho làn da của bạn. Bạn cũng có thể cho một vài giọt thẳng vào da (sau khi rửa mặt, tẩy tế bào da chết, nếu có và thoa nước hoa hồng,) và sau đó dùng kem dưỡng ẩm hoặc serum của bạn. Không có cách dùng dầu cho khuôn mặt ào là tốt nhất và chúng có thể được sử dụng với gần như tất cả các loại serum, sản phẩm điều trị, AHA / BHA hay các loại kem dưỡng khác. Tuy nhiên, bạn không bao giờ trộn dầu khuôn mặt (hay bất kì sản phẩm dưỡng da nào khác) vào kem chống nắng ban ngày với SPF-làm như vậy thì bạn sẽ làm loãng hiệu quả của kem chống nắng.

Dầu khuôn mặt có thể là một cách tuyệt vời để bổ sung thêm vào kem dưỡng ẩm hoặc serum của bạn nếu bạn thấy da bạn cần thêm một chút độ ẩm hoặc bạn có làn da rất khô, hay bong tróc và kem dưỡng ẩm của bạn không cải thiện được nhiều. Tuy nhiên, chúng ta không thể chỉ dựa vào chỉ một vài loại dầu khuôn mặt này để giải quyết nhiều mối lo ngại đáng kể về da như nếp nhăn, viêm da, bị mịn, … và hãy suy nghĩ kỹ về việc sử dụng dầu khuôn mặt nếu bạn có làn da nhờn, vì thêm dầu không làm cho làn da của bạn tốt hơn.

EM-Green-HR-125x120

This entry was posted in Chăm sóc da, Chống Lão Hóa, Da Khô, Da Thường / Da Hỗn Hợp, Thành phần. Bookmark the permalink.