Có phải kem chống nắng với chỉ số SPF càng cao thì sẽ càng tốt hơn không?

model with sun shapeKhi mua kem chống nắng, bạn có lẽ sẽ chú ý hơn đến các dòng sản phẩm có chỉ số bảo vệ chống nắng (SPF) cao. Nhưng liệu kem chống nắng với SPF 90+ hay 100+ có thực sự tốt hơn nhiều so với SPF 30?

SFP là gì?

SPF là chỉ số liên quan đến khả năng ngăn chặn tia cực tím B (UVB – tác nhân gây cháy nắng) của các sản phẩm kem chống nắng, không liên quan gì đến tác dụng ngăn chặn tia UVA – thường gây ra các tổn thương sâu về da.

Cả hai tia UVA và UVB đều góp phần dẫn đến nguy cơ ung thư da. Vì vậy, hãy tìm loại kem chống nắng có dán nhãn bảo vệ phổ rộng-Board Spectrum và chứa kẽm (zinc oxide) trong thành phần, nó có thể bảo vệ da khỏi cả hai loại tia UVA và UVB. Đây là công thức bảo vệ phổ rộng nhất, bảo vệ cho da chống lại tác hại của UVA và UVB trong kem chống nắng được FDA phê duyệt.

 

Chỉ số SPF là một thước đo về thời gian mà da bạn có thể chịu đựng dưới ánh nắng mặt trời trước khi bị cháy nắng nếu “không” sử dụng kem chống nắng, chứ không phải là nó sẽ chịu được bao lâu nếu bạn thoa kem chống nắng.

“Chỉ số SPF không phải là một con số thân thiện với người tiêu dùng” – bác sĩ da liễu James M. Spencer, MD đến từ Florida phát biểu. “Hoàn toàn dễ hiểu nếu một người nào đó cho rằng SPF 30 tốt hơn SPF 15 và tương tự như vậy. Nhưng đáng tiếc chỉ số SPF không hoạt động theo cách hiểu đó”

17752917_sTheo Spencer, một sản phẩm có SPF 15 có thể ngăn chặn khoảng 94% tia UVB; SPF 30 ngăn chặn khoảng 97% tia UVB; sản phẩm chứa SPF 50 ngăn chặn khoảng 98% tia UVB, và SPF 100 ngăn chặn khoảng 99% các tia UVB.

Kem chống nắng với chỉ số SPF cao hơn có thể chặn tia UVB nhỉnh hơn một chút, nhưng cũng không thể bảo vệ cho da 100%. Nếu thoa kem đầy đủ, kem chống nắng với SPFs cao ngất cũng chỉ có thể bảo vệ da khỏi bỏng đỏ tốt hơn chút đỉnh so với SPF 30. Nhưng mặt khác, SPF cao chưa chắc đã cung cấp được sự bảo vệ cân thiết chống lại các bức xạ tia cực tím A – thường thâm nhập sâu hơn và gây lão hóa da.

Spencer khuyên các bệnh nhân của mình chỉ cần dùng kem chống nắng SPF 30.

Các sản phẩm với chỉ số SPF cao có thể mang lại rủi ro đối với sức khỏe

SPF cao đồng nghĩa với nồng độ của các chất hóa học ngăn chặn tia bức xạ từ ánh nắng mặt trời cao hơn. Trong đó, một số các thành phần có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi chúng thâm nhập vào da, nơi chúng có thể gây ra tổn thương mô và làm gián đoạn sản xuất các hormone tiềm năng. Một số chất còn có thể gây phản ứng dị ứng da.

natural-sunscreen-physical-chemical

Nếu các nghiên cứu có thể chỉ ra rằng sản phẩm chứa SPF cao tốt cho việc giảm tổn thương da và nguy cơ ung thư da, thì việc lựa chọn các sản phẩm này và sử dụng nhiều hóa chất thêm một chút vẫn có thể chấp nhận được. Nhưng họ không thể chứng minh điều đó vì vậy chúng ta vẫn nên lựa chọn kem chống nắng với nồng độ các thành phần hoạt động thấp hơn để đảm bảo an toàn – chẳng hạn như: SPF 30 thay vì SPF 70.

Sự thật là một số hoá chất được sử dụng trong kem chống nắng chẳng hạn như para-aminobenzoic (PABA-hầu như ngày nay không còn được sử dụng nữa), và oxybenzone, có thể gây tấy đỏ trên da. Một số hóa chất, chẳng hạn như, avobenzone và Mexoryl SX là tác nhân hấp thụ UVA với khả năng thâm nhập vào da thấp. Tuy nhiên, kem chống nắng có sự kết hợp các chất hóa học hấp thụ và sự ngăn chặn vật lý của zinc oxide và titanium dioxide cung cấp bảo vệ phổ rộng tốt nhất.

Việc cần sử dụng kem chống nắng với số lượng đủ quan trọng hơn so với sử dụng kem chống nắng có SPF cao

32927238_sMột bác sĩ cho biết, người tiêu dùng nên chú ý hơn đến vấn đề làm thế nào để thoa đủ kem chống nắng chứ không phải vấn đề chỉ số SPF của sản phẩm cao bao nhiêu. Sử dụng kem hà tiện chính là bạn đang tự hại làn da của mình. Để đảm bảo được nồng độ SPF lên da như trong quảng cáo kem chống nắng, bạn phải dùng cả cốc đầy kem thoa lên toàn thân (1 ounce). Điều đó cũng có nghĩa là một tuýp kem 3ounce cũng chỉ đủ dùng cho dài nhất là vài ba cuộc đi chơi ngoài trời. Một nghiên cứu nhỏ năm 2007 đã công bố trên tạp chí British Journal of Dermatology rằng: thoa kem không đủ làm sự bảo vệ của SPF sụt giảm đáng kể.

“Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn chỉ thoa 1 nửa số kem cần thoa, bạn sẽ chỉ có được sự bảo vệ tương đương căn bậc hai của SPF,” theo Tiến sĩ Darrell S. Rigel, giáo sư lâm sàng của khoa da liễu tại Đại học New York – người đã thực hiện thử nghiệm tính hiệu quả cho hãng Johnson & Johnson và Công ty Procter & Gamble.

Vì vậy, nếu bạn chỉ thoa một nửa số kem chống nắng cần thiết với loại kem SPF 70, bạn thậm chí không nhận được sự bảo vệ ngang với kem SPF 35, mà chỉ là căn bậc hai của 70, tức là tương đương SPF 8.4 mà thôi. (tiến sĩ Rigel nói)

Bạn phải bôi lại kem chống nắng ít nhất hai giờ một lần hoặc sau khi bơi, lau mình, hoặc đổ mồ hôi.

“Thường xuyên bôi lại kem chống nắng là cách tốt nhất để đảm bảo rằng làn da của bạn luôn được bảo vệ” Spencer nói. “Bạn không thể chỉ việc thoa kem chống nắng vào buổi sáng và cứ thể quên khuấy nó đi. Chẳng cần quan tâm là nó có SPF 800 hay khả năng ngăn chặn UVA tốt nhất, dù sao đi nữa, nếu bạn không bôi lại kem, tất cả sự bảo vệ đó sẽ liền biến mất sau vài giờ.”

Trio Sunscreens 12Hx18W - Copy

Dịp hè năm nay, Eileen Mai xin giới thiệu đến quý khách hàng thêm hai loại kem chống nắng mới: Kem chống nắng Trang Điểm Mineral SPF 30, với các thành phần chống nắng hoàn toàn tự nhiên từ khoáng chất, không bóng nhờn, kết hợp chút phấn trang điểm nhẹ nhàng thích hợp cho tất cả màu da, giúp làm đều màu da. Sản phẩm này thích hợp cho tất cả mọi loại da, đặc biệt rất tốt cho da nhạy cảm.

Và riêng quý khách hàng muốn có làn da sáng, đều màu thì chắn chắn sẽ rất yêu thích loại kem chống nắng giúp Sáng Da SPF 30 Eileen Mai, với công thức giúp sáng da độc đáo, hoàn toàn từ tự nhiên với chiết xuất Kojic, Arbutin, Bearberry và Licorice Root (rễ cam thảo), rất hiệu quả trong việc giúp làm giảm sự xuất hiện của các đốm nâu, hắc sắc tố, đồng thời giúp bảo vệ da khỏi những tổn thương trong tương lai. Thích hợp cho tất cả loại da.

Với quý khách hàng có làn da khô, bình thường, thì  Kem chống nắng Vitamin C SPF 30, vẫn luôn là sự lựa chọn số một cho nhiệm vụ vừa dưỡng ẩm vừa bảo vệ làn da mỗi ngày trong suốt bao năm qua.

EM-Green-HR-125x120

This entry was posted in Chăm sóc da, Chống Lão Hóa, Chống nắng, Thành phần. Bookmark the permalink.