Những điều bạn nên biết về AHA (Alpha hydroxy axit)

18294910_sNhững phụ nữ mong muốn có được làn da tươi trẻ sẽ rất quen thuộc với cụm từ “Alpha Hydroxid”. Đây là một thành phần tuyệt vời trong các dòng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da. Alpha Hydroxy – viết tắt là AHA – thuộc họ axit chiết xuất từ hoa quả, sữa và đường. Các loại alpha hydroxy axit này còn được gọi là axit hoa quả hay citrit axit.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi sản phẩm này đã được người ta sử dụng để chăm sóc trẻ hóa làn da từ hàng ngàn năm nay. Bấy lâu nay, đã có nhiều phụ nữ sử dụng nước chanh để làm mờ các đốm tàn nhang. Nữ hoàng sắc đẹp nổi tiếng của xử Hy Lạp – Cleopatra được cho là thường tắm trong sữa chua – loại sản phẩm chứa axit lactic – để gìn giữ và cải thiện làn da của mình.

Cùng với sự phát triển về nghiên cứu nguyên nhân gây ra nếp nhăn và lão hóa da, hydroxy axit hiện nay đã trở nên phổ biến trong thành phần mỹ phẩm.

Các dòng sản phẩm Alpha hydroxy acid

Hydroxy axit là một thành phần phổ biến trong rất nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn như: sản phẩm dưỡng ẩm, sữa rửa mặt, toner, và các loại mặt nạ đắp mặt.

Như vậy, alpha hydroxy axit là loại chất được tìm thấy trong các thành phần tự nhiên. Chúng hoạt động như một tác nhân giúp tẩy đi các tế bào chết, khiến lớp tế bào da chết ngoài cùng bong ra và nhờ đó khuyến khích tái tạo làn da tươi mới với màu sắc, độ căng mịn được cải thiện đáng kể.

Các alpha hydroxy axit trong ứng dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ trái cây tự nhiên, sữa và đường. Trong đó, loại AHA thường xuyên được sử dụng nhất bao gồm axit glycolic và acid lactic – 2 loại axit có khả năng đặc biệt thâm nhập vào sâu trong da và phát huy tác dụng của chúng. Sau đây là 5 loại AHA phổ biến thường được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da:

Glycolic acid – mía

Axit lactic – sữa

Axit malic – táo và lê

Acid citric – cam và chanh

Axit Tantaric – nho

Các sản phẩm chứa alpha hydroxy axit hỗ trợ làm giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa da như da thô ráp, đổi màu, cháy nắng, mụn trứng cá, nếp nhăn và các đốm đồi mồi. Với việc sử dụng các dòng sản phẩm này thường xuyên, bạn sẽ sớm cảm nhận được làn da mượt mà, săn chắc và trẻ trung.

Ngoài sản phẩm dưỡng ẩm, rửa mặt và mặt nạ, một số dòng sản phẩm khác cũng chứa alpha hydroxy axit có thể kể đến bao gồm: sản phẩm chống lão hóa, sản phẩm điều trị mụn trứng cá, toner, kem mặt nạ cho mắt, và kem nền.

Khi bạn muốn mua các loại mỹ phẩm hoặc sản phẩm chăm sóc da có chứa alpha hydroxy axit, hãy tìm các sản phẩm có thành phần chứa AHA, BHA, axit glycolic, axit lactic hoặc axit salicylic. Để đảm bảo an toàn cho da thì nên bắt đầu với các sản phẩm với nồng độ 5-8% và độ pH 3-4 để giảm thiểu kích ứng da. Đồng thời nên dùng kem chống nắng tốt, uy tín trong khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da có chứa alpha hydroxy axit.

Alpha hydroxy axit và phương pháp điều trị da

AHA mang lại hiệu quả đáng kể trong điều trị da khô, mụn trứng cá, các đốm sạm da và cháy nắng, hỗ trợ làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt và cải thiện kết cấu da. Nghiên cứu gần đây cho thấy AHA có thể ngăn chặn tổn thương tiền ung thư da do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

AHA có chức năng chủ yếu là tẩy tế bào da chết; khiến các tế bào của lớp biểu bì không còn bám dính, cho phép các tế bào da chết bong ra và nhường chỗ làn da mới được tái tạo. AHA thậm chí còn có tác dụng kích thích sản xuất collagen và elastin.

9244697_sMặt nạ Alpha hydroxy axit

AHA với mức nồng độ khác nhau được sử dụng khá phổ biến trong các loại mặt nạ lột nhẹ. Tuy nhiên, AHA trong các sản phẩm bán ra thị trường cho khách hàng có nồng độ dưới 10%, trong khi các chuyên gia thẩm mỹ được đào tạo thường sử dụng các sản phẩm AHA có nồng độ 20-30%.

Mặt nạ lột nhẹ cũng tương tự như máy microdermabrasion (một loại massage tẩy da chết sử dụng máy móc hỗ trợ trong thẩm mỹ chăm sóc da), chúng có tác dụng xóa nếp nhăn và đem lại sự mượt mà cho làn da chỉ sau 1 đến 3 lần sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp điều trị cần phải được lặp đi lặp lại mỗi 3-6 tháng để duy trì bề mặt da.

Các bác sĩ còn sử dụng AHA với nồng độ 50-70% để loại bỏ những vết sẹo bề mặt và hiệu ứng thường kéo dài hơn, lên đến 2-5 năm.

Nên lưu ý rằng nồng độ chiết xuất trong các mặt nạ hóa học càng cao thì càng dễ gây ra kích ứng da hơn xảy ra khi sử dụng. Tấy đỏ có thể xuất hiện nếu sử dụng sản phẩm với nồng độ 50-70% và có thể kéo dài 1-4 tuần.

Các biện pháp phòng ngừa trước khi sử dụng mặt nạ alpha hydroxy axit

Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào sau đây, tốt nhất là không nên tự ý đắp mặt nạ và hãy hỏi ý kiến cho bác sĩ da liễu.

• Ngừng sử dụng Retina A và tẩy tế bào da chết ít nhất 3-4 tuần trước khi đắp mặt nạ lần đầu tiên

• Nên ngừng tẩy lông (waxing) dưới mọi hình thức ít nhất 3-4 tuần trước khi đắp mặt nạ.

• Không nên xức nước hoa hoặc sử dụng nước dưỡng sau khi cạo râu. Ngoài ra, nên tránh cạo râu vào thời gian tiến hành đắp mặt nạ

• Sử dụng Accutane trong vòng sáu tháng qua.

• Bị lở loét

• Mụn cóc trên mặt

• Mang thai

• Có vết sẹo lồi hoặc phì đại

• Tiền sử dị ứng ánh nắng mặt trời

• Phản ứng không tốt với các loại mặt nạ đắp

• Xạ trị ung thư gần đây

• Da bị cháy nắng hoặc có tiếp xúc đáng kể với ánh nắng mặt trời trong mấy ngày qua

• Phẫu thuật hoặc phẫu thuật lạnh trong tháng trước ở vùng da định đắp mặt nạ

Alpha hydroxy axit và mụn trứng cá

Nhiều nghiên cứu đã tiết lộ rằng có thể sử dụng AHA trong quá trình điều trị mụn trứng cá. AHA hỗ trợ làm tăng độ dày của vùng da bị cháy nắng lên khoảng 25%. Axit lactic và axit glycolic là 2 loại AHA phổ biến nhất được ứng dụng trong điều trị mụn trứng cá. Ngoài ra, AHA cũng có thể được kết hợp với Retin-A để giảm thiểu các tổn thương tiền ung thư da. Sự kết hợp này còn đồng thời rất hiệu quả để chống lại một số thay đổi do quá trình lão hóa da bao gồm những đốm da sạm màu và nếp nhăn.

• Sản phẩm có thể được sử dụng hàng ngày trong tuần đầu tiên.

• Phụ nữ có thể sử dụng AHA vào buổi sáng, và người đàn ông có thể sử dụng nó sau khi cạo râu. Chờ khoảng 15 phút sau khi sử dụng AHA, rồi mới bắt đầu các bước trang điểm hoặc bôi kem chống nắng.

• AHA nên được thoa đều trên tất cả các vùng da, không chỉ ở các điểm cần phải điều trị. Làm như vậy sẽ giúp da ngăn ngừa được các tổn thương mới.

• AHA khi sử dụng trên da có thể gây ra cảm giác bỏng rát một vài phút. Do đó, bạn nên rửa qua nước lạnh trước khi thoa AHA lên da.

• Có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm nếu không có vấn đề gì xảy ra sau tuần đầu tiên.

• Khi thoa AHA trên mụn trứng cá có thể làm cho mụn bị viêm hơn. Thực chất, đây là một dấu hiệu tốt và cho thấy việc điều trị có hiệu quả.

Tác dụng phụ của Alpha Hydroxy Axit

Việc sử dụng alpha hydroxy axit đôi khi có thể gây ra kích ứng da đối với da nhạy cảm. Các triệu chứng bao gồm: tấy đỏ, rát, ngứa, nhạy cảm, mụn nước, bỏng hóa chất, dễ bị cháy nắng và đau đớn. Các phản ứng nghiêm trọng hơn nếu có thường xảy ra khi sử dụng các sản phẩm mặt nạ lột nhẹ với nồng độ axit cao.

Một số trường hợp có thể trải qua quãng thời gian lo lắng với các sắc tố da tối hơn hoặc da đổi màu nâu. Tuy nhiên, những nguy cơ có thể có khi sử dụng AHA đối với những làn da nhạy cảm hoàn toàn có thể phục hồi và chữa lành theo thời gian.

Có thể hoàn toàn yên tâm về tính an toàn cho da khi sử dụng sản phảm mỹ phẩm chứa AHA nồng độ không vượt quá 10%.

Một số lời khuyên đáng chú ý để sử dụng công thức chăm sóc da AHA an toàn:

  • Nếu lần đầu tiên sử dụng sản phẩm, tốt hơn hết nên bắt đầu sử dụng 1 sản phẩm duy nhất chứa AHA để tẩy tế bào chết và lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da hoặc mỹ phẩm khác không chứa AHA để dùng kèm. Điều đó giúp giảm các kích ứng da có thể xảy ra.

  • Sử dụng AHA với kem dưỡng ẩm làm nền, đây là một trong những cách kết hợp tốt nhất như sử dụng sản phẩm chứa AHA

  • Các loại sữa rửa mặt chứa AHA không thể mang lại hiệu quả cao bởi vì AHA phải được hấp thụ thẩm thấu vào da để phát huy tác dụng. Sữa rửa mặt thường được rửa sạch trước khi sự hấp thu kịp xảy ra.

  • Vì các loại kem chống nắng không có độ pH ổn định cần thiết để AHA hoạt động hiệu quả, do đó AHA không nên được sử dụng trong các công thức chống nắng.

 

Hãy dùng thử EILEEN MAI® Pumpkin Enzym Peel, All-in-One Younger Skin Serum, Serum giúp sáng da Brightening Serum, Gel Rửa Mặt Ngăn Ngừa Mụn & Giúp Sáng DaClear & Bright Facial Toner, Cranberry Exfoliating Masque, Kem Dưỡng Ẩm Bio-Advanced AHA cho Mặt & Cổ,…

EM-Green-HR-125x120

This entry was posted in Chăm sóc da, Chống Lão Hóa, Chống oxy hóa, Da Nám / Đồi Mồi / Tàn Nhang, Da Nhờn / Da Bị Mụn, Thành phần. Bookmark the permalink.