Sự thật cơ bản về mụn

13089410_sMụn trứng cá là một trong những vấn đề đáng lo ngại và phổ biến nhất mà chúng ta ít nhiều mắc phải tại một số thời điểm nào đó. Có thể là mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ hoặc mụn bọc. Đây là tình trạng rối loạn da phổ biến, ảnh hưởng đến cả hai giới và tất cả các sắc tộc. Theo Học viện Da liễu Mỹ, khoảng 85% dân số có mụn trứng cá tại một số thời điểm trong đời. Tình trạng mụn có thể dao động từ nhẹ đến nặng, đôi khi có thể gây ra sẹo sâu rộng và thường xảy ra trong độ tuổi từ 12 đến 50.

Mụn trứng cá ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Những người bị mụn trứng cá độ trung bình hoặc nặng thường gặp khó khăn trong sinh hoạt hơn những người có làn da ít mụn hơn. Tác động tâm lý đáng chú ý nhất do mụn gây nên là sự thiếu tự tin, bối rối về hình ảnh bản thân.

Sự phát triển của mụn trứng cá

Mụn trứng cá không truyền nhiễm mà được gây ra bởi nhiều yếu tố khác nhau. Một số những yếu tố này phải tồn tại thì các tổn thương mới xảy ra. Propionibacterium acnes (P. acnes) là một loại vi khuẩn được tìm thấy ở mọi người, nằm bên trong các nang bã nhờn. Những người bị mụn trứng cá có một lượng vi khuẩn cao hơn so với người bình thường. P. acnes được coi là vi khuẩn kỵ khí, có nghĩa là nó không thể tồn tại khi có sự hiện diện của oxy. Ở một làn da bình thường, vi khuẩn P. acnes hiện diện trong các nang lông, nhưng số lượng vẫn còn thấp, vì sự có mặt của oxy trong nang lông, giúp liên tục tiêu diệt vi khuẩn. Đó là một lý do tại sao việc tẩy tế bào da chết rất quan trọng cho tất cả các loại da, đặc biệt cho những ai dễ bị mụn – các tế bào da chết bị bong ra sẽ cho phép oxy tiếp cận với vi khuẩn P. acnes.

Viêm là một yếu tố khác trong sự phát triển của mụn trứng cá. Nó gây ra phản ứng dây chuyền như sự ửng đỏ, sưng và ngứa rát, cuối cùng sẽ tạo ra các bức tường nang rồi phá vỡ. Áp lực của các mảnh vỡ, bao gồm cả các tế bào da chết, bã nhờn và các yếu tố sinh hóa khác trong các nang lông sẽ làm cho các bức tường bị vỡ. Các mảnh vỡ, bao gồm cả các vi khuẩn P. acnes, sẽ di chuyển vào lớp hạ bì. Các tế bào máu trắng đến các vị trí mảnh vỡ và giải phóng các enzyme để hòa tan các mảnh vở bị tổn thương. Các enzyme này ảnh hưởng đến niêm mạc nang, gây viêm nặng hơn, sưng và khó chịu. Các enzyme thậm chí còn phá hủy collagen, có thể dẫn đến sẹo sau mụn.

Mụn có thể gây hai loại tổn thương : viêm và không viêm. IMG_9652Tổn thương viêm gây viêm khi máu thấm vào nang lông sau khi nang lông đã bị vỡ. Hai loại tổn thương viêm nổi bật là mụn sần và mụn mủ. Tổn thương không viêm là mụn trứng cá hở hay kín mà không bị đỏ hoặc sưng tấy.
Một mụn trứng cá bao gồm hỗn hợp các tế bào chết và bã nhờn, tạo thành một đầu vòi trong một nang bã nhờn và phát triển từ một mụn trứng cá nhỏ. Có hai loại chính của mụn trứng cá: mụn trứng cá hở và mụn trứng cá kín, cả hai loại là mụn không viêm vì chúng không bị đỏ và sưng tấy. Mụn trứng cá hở còn được gọi là mụn đầu đen, các nang nở ra, trong đó oxy đã oxy hóa các chất bã nhờn. Mụn trứng cá kín thường được biết đến như mụn đầu trắng.

Sẹo do mụn
Sẹo hình thành khi da đối phó với tình trạng viêm và nhiễm trùng bởi tổn thương do căng thẳng đem lại. Enzyme kích hoạt các tế bào máu trắng để phá hủy collagen trong khi cố gắng phục hồi các nang vỡ. Các enzym, cùng với phản ứng miễn dịch khác, tiếp tục hòa tan các mô gây ra sẹo. Hệ thống miễn dịch cũng có thể kích hoạt các nguyên bào sợi, là những
tế bào sản xuất collagen, để cố gắng khôi phục những tổn hại do viêm gây ra. Collagen được
sản xuất nhiều để khôi phục và thay thế các nơi bị hủy hoại. Một loạt các sự kiện khiến cho
các collagen co cụm lại, trở nên lớn lên và đổi màu. Sẹo thường có thể được cải thiện bằngHydraboost Collagen Complex with pics cách tiêm cortisone bởi bác sĩ da liễu có kinh nghiệm hoặc bác sĩ phẫu thuật. Trong bất kì trường hợp nào, chúng ta không nên bóc lột chỗ da bị viêm nhiễm, vì có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho da dẫn đến viêm nang, sẹo và thậm chí tăng sắc tố.

Eileen Mai Hydraboost Collagen Complex là hợp chất chống lão hóa cô đặc, kết hợp chất dưỡng ẩm và các thành phần tái tạo da, chứa một lượng collagen biển tinh khiết, phôi lúa mì, và rất nhiều loại peptide. Hợp chất collagen mang lại cho da cảm giác mềm mại, tươi sáng, và mượt mà.

Phương pháp điều trị và các thành phần

Hầu hết các chương trình điều trị mụn trứng cá có chứa một thành phần hoạt chất đơn lẻ, chẳng hạn như benzoyl peroxide. Kết quả của các thử nghiệm lâm sàng cho thấy các chương trình điều trị có chứa nhiều thành phần hoạt tính kết hợp với nhau có thể tạo ra kết quả tốt hơn. Xin lưu ý rằng, benzoyl peroxides có thể oxy hóa thuốc trị mụn khác, làm chúng không hiệu quả. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, có một tác dụng đồng bộ trong việc cải thiện mụn khi benzoyl peroxide được kết hợp với các thành phần chống mụn tương thích khác, nhưng chỉ hữu hiệu khi theo toa. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng một số thành phần hoạt tính tương thích và làm việc với nhau để giải quyết các nguyên nhân khác nhau gây ra mụn trứng cá có thể tạo ra kết quả tốt hơn và nhanh hơn so với một chương trình điều trị với một thành phần hoạt chất duy nhất. Những sữa rửa mặt hiệu quả có thể chứa các thành phần như axit salicylic và axit glycolic; những sản phẩm điều trị mụn trứng cá hiệu quả có thể chứa axit azelaic, benozyl peroxide hoặc axit salicylic; và kem trị mụn trứng cá hiệu quả có thể chứa lưu huỳnh, benzoyl peroxide hoặc axit salicylic.

Silky Seaweed with picsNếu bạn có làn da rất nhờn, bạn cần sản phẩm rửa mặt mạnh để loại bỏ dầu dư thừa – sản phẩm rửa mặt tạo bọt có thể hiệu quả hơn. Bạn nên sử dụng sản phẩm rửa mặt hai lần mỗi ngày để giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, nhưng không làm da quá khô sẽ khiến da bị mất lớp vỏ axit, gây ra tình trạng sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp cho sự bóc và kích thích lớp sừng. Hãy thử Gel rửa mặt Salicylic và Kem dưỡng ẩm Silky Seaweed Hydrator với chiết xuất tảo biển này rất giàu nguyên tố vi lượng, cung cấp khoáng chất và vitamin tự nhiên, giúp cải thiện oxy hóa, giải độc tố, kích thích sự tuần hoàn của máu, và giữ ẩm cho da. Sản phẩm này còn kiểm soát, ngăn chặn sự sản xuất quá nhiều dầu, giúp giữ cho làn da của bạn được láng mịn và không bị bóng nhờn.

Để điều trị mụn trứng cá nhẹ, bạn có thể tìm các đại lý thuốc kháng khuẩn có tác dụng diệt vi khuẩn P. acnes bao gồm những loại gel benzoyl peroxide có tỷ lệ phần trăm khác nhau (nồng độ 2,5%, 5% và 10%), lưu huỳnh và axit salicylic trong gel hoặc dạng lỏng. Alpha hydroxy acid (AHA), bao gồm glycolic và axit lactic, cũng là chất tẩy da chết cho nang tuyệt vời. Đối với làn da bị mụn, có thể dùng sản phẩm chứ AHAs dưới dạng gel hay dạng lỏng. Axit salicylic là một axit beta hydroxy và hiệu quả hơn vì nó có khả năng tiếp cận bên trong nang lông và nới lỏng sự tích tụ của các tế bào da chết trong khi vừa hoạt động như một chất chống viêm.

Lạm dụng việc làm sạch da hoặc tẩy tế bào da chết quá nhiều có thể làm lột da và gây kích
ứng da, có thể dẫn đến tình trạng viêm và gây ra tình trạng mụn dễ bị bùng nổ hơn. Trong thực tế, có một loại mụn trứng cá được gọi là mụn do chất tẩy rửa, bị gây ra do làm sạch da thái quá. Khi tổn thương viêm đã hết, bạn nên giảm độ mạnh của việc điều trị. Bạn có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm trị mụn mạnh hơn như kem trị mụn khi một thương tổn mụn trứng cá xuất hiện. Xin lưu ý rằng, môi trường có thể đóng một vai trò quan trọng trong các nguyên nhân gây thương tổn mụn trứng cá. Ví dụ, độ ẩm cao không cho phép các loại dầu bay hơi dễ dàng từ da, làm bã nhờn ở lại trên bề mặt da nhiều hơn, kết quả là nhiều thương tổn mụn trứng cá hơn.

Gel Salicylic Trị Mụn của Eileen Mai không gây khó chịu như các gel trị mụn khác, giúp làm khô sạch mụn và thông thoáng lỗ chân lông, cho làn da hoàn hảo; trong khi chiết xuất lô hội giúp làm dịu và giúp ngăn chặn tình trạng khô da.

acne-oily

Các sản phẩm dùng cho da nhờn và nhiều mụn

Thông thường, mụn trứng cá nhẹ sẽ cải thiện 30-50% trong 12 tuần và 60% hoặc cao hơn trong 26 tuần khi điều trị phù hợp. Mụn mức độ vừa hoặc mụn trứng cá đỏ sẽ cải thiện 20-40% trong 12 tuần và 50% hoặc cao hơn trong 26 tuần. Việc điều trị mụn thông thường là một quá trình lâu dài.

Mụn được công nhận là một căn bệnh đa yếu tố đòi hỏi sự khéo léo khám chữa bệnh và một cách tiếp cận đa diện để điều trị, và điều trị mụn trứng cá đòi hỏi việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da một cách khoa học, cũng như kinh nghiệm khám chữa bệnh.

EM-Green-HR-125x120

This entry was posted in Chăm sóc da, Da Nhờn / Da Bị Mụn. Bookmark the permalink.